The Paper

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Paper"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) ผ่านการนำเสนอชิ้นงาน Show & Share วาดภาพ สร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เรียนและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 27 – 31 ตุลาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสนทนา ตอบคำถามง่ายๆเกี่ยวกับการทักทาย กิจกรรมที่ได้ทำในวันปิดเทอม รวมทั้งสามารถระบุตัวอักษร คำศัพท์และสามารถเขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบได้

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
1
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- How do you feel today?
- How about your holiday?
- What did you do?
- What does it mean?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูถามนักเรียนแต่ละคนถึงช่วงเวลาที่ปิดเทอม How about your holiday? What did you do?
- ครูเขียนคำศัพท์กิจกรรมที่นักเรียนแต่ละคนทำในช่วงปิดเทอมบนกระดาน
- ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น  I go to Tawekit Mall. I go to the zoo.
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- ครูและนักเรียนสนทนากันถึงกิจกรรมต่างๆที่นักเรียนแต่ละคนได้ทำในช่วงปิดภาคเรียน
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด จากนั้นจับคู่กันอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1 ประโยค
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- การอ่านประโยคหน้าชั้นเรียนคนละ 1 ประโยค
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์และเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Review
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Web (สรุปคำศัพท์)
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- Family and me Song, Let's Count 1-10 Song, What color is the sky Song.
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้เพลงและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ ประโยคและความรู้เดิมโดยการเปิดเพลง เช่น Family and me Song, Let's Count 1-10 Song, What color is the sky Song. จากนั้นครูถามนักเรียนว่า  What did you learn?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Father, White, Green, One, Two.
- ครูสุ่มนักเรียนทีละ 1 คน ออกมาเขียนคำศัพท์คนละ 1 คำอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ อ่านออกเสียงและแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนจับคู่กัน สลับกันถาม-ตอบ โดยใช้คำถาม What does it mean? แล้วเลือกชี้คำศัพท์ 1 คำบนกระดาน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้โดยใช้เครื่องมือคิด Web ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์เป็น Web
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Greeting
- Review
คำถาม
- What do you think?
- What does it mean?
- What did you learn?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมบิงโกและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping
- ครูพานักเรียนเล่นเกมบิงโกทบทวนคำศัพท์ ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วเขียนคำศัพท์ 1 คำลงในกระดาษที่ครูแจกให้
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้คู่ละ 1 แผ่น ให้นักเรียนแบ่งช่องทั้งหมด 9 ช่อง แล้วเลือกเขียนคำศัพท์ลงไปให้ครบ จากนั้นจับสลากขึ้นมา เมื่อคำศัพท์ตรงกับสลากก็ให้ทำเครื่องหมายไว้ 
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Mind Mapping และตอบคำถามในชั้นเรียน
- นักเรียนเล่นเกมบิงโก อ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์พร้อมกัน
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์จากการเล่นเกมบิงโก 5 คำ พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์ 5 คำ พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา















1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Greeting ครูถามถึงกิจกรรมที่นักเรียนได้ทำในวันหยุด How about your holiday? ปรากฏว่านักเรียนมีความตื่นเต้นแย่งกันตอบคำถาม นักเรียนเริ่มส่งเสียงดังและคุยกัน ครูจึงพานักเรียนร้องเพลง Touch Your Head และทำท่าประกอบ จากนั้นครูทบทวนความรู้เดิมของนักเรียนด้วยการเปิดเพลงให้นักเรียนฟัง มีนักเรียนส่วนใหญ่สามารถออกเสียงคำศัพท์และบอกความหมายได้อย่างถูกต้อง นักเรียนหลายคนสามารถออกมาเขียนคำศัพท์ที่ฟังจากเพลงได้ จากนั้นครูให้นักเรียนสรุปความรู้ก่อนเรียนเป็น Mind Mapping นักเรียนตั้งใจทำเป็นอย่างดี

    ตอบลบ