แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4 ระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤศจิกายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
ออกเสียงพยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษา ปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด
Phonic
ได้ สามารถเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้องและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonic (at sound)
- Phonic (an sound)
คำถาม
- What does it mean?
- Do you hear the sound?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำและรูปภาพ
- เพลง Phonic Song
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเปิดเพลง Phonic Song ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ จากนั้นถามนักเรียนว่า Do you hear the sound? แล้วให้นักเรียนร้องตาม
- ครูแนะนำคำศัพท์เสียง at เช่น cat, bat, hat, mat และเสียง an เช่น pan, man, van, fan แล้วแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนฝึกออกเสียงตัวอักษรทีละตัว และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกร้องเพลงPhonic Song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
- นักเรียนจับคู่กันออกมาอ่านคำศัพท์ แล้วสลับกันถาม-ตอบ เช่น How to pronounce? พร้อมกับชี้ไปที่คำศัพท์
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน โดยครูจะชูรูปภาพขึ้นมา อ่านออกเสียง แล้วให้นักเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ที่เขียนให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
- สามารถร้องเพลง Phonic Song ได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonic (at sound)
- Phonic (an sound)
คำถาม
- What does it mean?
- Do you hear the sound?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำและรูปภาพ
- เพลง Phonic Song
- แบบฝึกหัดเรื่อง Phonic
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการออกเสียงโดยการหยิบบัตรคำสลับกันไปมาแล้วให้นักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ
- ครูพานักเรียนร้องเพลง Phonic Song โดยครูเปิดเพลง Phonic Song แล้วนักเรียนร้องไปพร้อมกับเพลง
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและร้องเพลงภาษาอังกฤษ
- ครูพานักเรียนเล่มเกมคำศัพท์ โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เมื่อครูออกเสียง cat นักเรียนแต่ละกลุ่ม 1 คน รีบเขียนคำที่ครูออกเสียงบนกระดานแล้วแปลความหมาย
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Phonic โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
- ครูและนักเรียนทำกล่องกระดาษจากกระดาษเหลือใช้สำหรับติดคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Phonic โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนทำกล่องกระดาษจากกระดาษเหลือใช้สำหรับติดคำศัพท์
- นักเรียนอ่านคำศัพท์จากแบบฝึกหัด Phonic ให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Phonic โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
- นักเรียนทำกล่องกระดาษจากกระดาษเหลือใช้สำหรับติดคำศัพท์
ภาระงาน
- การอ่านคำศัพท์จากแบบฝึกหัด
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Phonic (at sound)
- Phonic (an sound)
คำถาม
- What does it mean?
- Do you hear the sound?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำและรูปภาพ
- เพลง Phonic Song
- แบบฝึกหัดเรื่อง Phonic
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการออกเสียง at และ an โดยการนำรูปภาพมาให้นักเรียนดู แล้วนักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ เช่น bat, cat, hat, pan, van, fan
- ครูแนะนำการใช้ประโยคง่ายๆ เช่น This is a bat, This is a cat, That is a van, This is a pan แล้วให้นักเรียนอ่านตามครูก่อน 1 รอบ
- ครูชูรูปภาพให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What is this/that?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is a van. That is a mat.
- ครูสุ่มถามนักเรียนโดยการชูรูปภาพขึ้นมาแล้วนักเรียนบอกเป็นประโยค เช่น This is a cat, This is a fan.
- ครูแจกกระดาษแผ่นเล็กๆให้นักเรียนคนละ 6 แผ่น
- นักเรียนเขียนตัวอักษรเสียง at และ an ลงในกระดาษที่ครูแจกให้ เช่น b a t, m a n ให้ครบทั้ง 6 แผ่น
ใช้
- นักเรียนนำกระดาษมาติดกล่องที่ทำไว้แล้วทั้ง 6 ด้าน แล้วตกแต่งให้สวยงาม
พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษพร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Phonic (at sound) และ Phonic (an sound) นักเรียนสามารถทบทวนการอ่านออกเสียงคำศัพท์ด้วยตนเอง ครูนำบัตรคำศัพท์และรูปภาพมาเป็นสื่อ นักเรียนบางคนเห็นรูปภาพแล้วสามารถบอกเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น cat, pan เมื่ออ่านตามครูเสร็จแล้ว มีนักเรียนหลายคนสามารถสะกด อ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ ในกิจกรรมเล่มเกมคำศัพท์นักเรียนตื่นเต้นมากและให้ความสนใจในกิจกรรม ครูมีหมวกตัวอักษรให้นักเรียนสวมใส่ เมื่อครูออกเสียง เช่น fat ให้นักเรียนรีบวิ่งมาจับกลุ่มแล้วออกเสียงด้วยตนเองพร้อมกัน เริ่มเกมได้สักพักนักเรียนเริ่มคุยกันเสียงดัง มีบางคนไม่ให้ความสนใจ ครูจึงพานักเรียนปรบมือเข้าจังหวะและร้องเพลง one two three เมื่อนักเรียนพร้อมจึงเริ่มกิจกรรมอีกครั้ง ครูและนักเรียนประดิษฐ์กล่องคำศัพท์ นักเรียนมีความตั้งใจทำและสนใจในงานของตนเอง
ตอบลบ