The Paper

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Paper"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) ผ่านการนำเสนอชิ้นงาน Show & Share วาดภาพ สร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เรียนและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 4 ระหว่างวันที่ 17 – 21 พฤศจิกายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ออกเสียงพยัญชนะต้นและท้ายคำได้ถูกต้องตามหลักภาษา ปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Phonic ได้ สามารถเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้องและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
1
เนื้อหา/โจทย์
- Phonic (at sound)
- Phonic (an sound)
คำถาม
- What does it mean?
- Do you hear the sound?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำและรูปภาพ
เพลง Phonic Song
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเปิดเพลง Phonic Song ให้นักเรียนฟังก่อน 2 รอบ จากนั้นถามนักเรียนว่า Do you hear the sound? แล้วให้นักเรียนร้องตาม
ครูแนะนำคำศัพท์เสียง at เช่น cat, bat, hat, mat และเสียง an เช่น pan, man, van, fan แล้วแปลความหมาย
เชื่อม
นักเรียนฝึกออกเสียงตัวอักษรทีละตัว และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
นักเรียนฝึกร้องเพลงPhonic Song พร้อมปรบมือเข้าจังหวะ
นักเรียนจับคู่กันออกมาอ่านคำศัพท์ แล้วสลับกันถาม-ตอบ เช่น How to pronounce?  พร้อมกับชี้ไปที่คำศัพท์
ครูสุ่มนักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์บนกระดาน   โดยครูจะชูรูปภาพขึ้นมา อ่านออกเสียง แล้วให้นักเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งให้สวยงาม
นักเรียนอ่านคำศัพท์ที่เขียนให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถฟังแล้วตอบคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
สามารถร้องเพลง Phonic Song ได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ

คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Phonic (at sound)
- Phonic (an sound)
คำถาม
- What does it mean?
- Do you hear the sound?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำและรูปภาพ
เพลง Phonic Song
แบบฝึกหัดเรื่อง Phonic
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนการออกเสียงโดยการหยิบบัตรคำสลับกันไปมาแล้วให้นักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ
ครูพานักเรียนร้องเพลง Phonic Song โดยครูเปิดเพลง Phonic Song แล้วนักเรียนร้องไปพร้อมกับเพลง
เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและร้องเพลงภาษาอังกฤษ
ครูพานักเรียนเล่มเกมคำศัพท์ โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เมื่อครูออกเสียง cat นักเรียนแต่ละกลุ่ม 1 คน รีบเขียนคำที่ครูออกเสียงบนกระดานแล้วแปลความหมาย
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Phonic โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
ครูและนักเรียนทำกล่องกระดาษจากกระดาษเหลือใช้สำหรับติดคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Phonic โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ตกแต่งให้สวยงาม
นักเรียนทำกล่องกระดาษจากกระดาษเหลือใช้สำหรับติดคำศัพท์
นักเรียนอ่านคำศัพท์จากแบบฝึกหัด Phonic ให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Phonic โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
นักเรียนทำกล่องกระดาษจากกระดาษเหลือใช้สำหรับติดคำศัพท์
ภาระงาน
การอ่านคำศัพท์จากแบบฝึกหัด
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Phonic (at sound)
- Phonic (an sound)
คำถาม
- What does it mean?
- Do you hear the sound?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำและรูปภาพ
เพลง Phonic Song
แบบฝึกหัดเรื่อง Phonic
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนการออกเสียง at และ an โดยการนำรูปภาพมาให้นักเรียนดู แล้วนักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ เช่น bat, cat, hat, pan, van, fan
ครูแนะนำการใช้ประโยคง่ายๆ เช่น This is a bat, This is a cat, That is a van, This is a pan แล้วให้นักเรียนอ่านตามครูก่อน รอบ
ครูชูรูปภาพให้นักเรียนดูแล้วถามว่า What is this/that?
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is a van. That is a mat.
ครูสุ่มถามนักเรียนโดยการชูรูปภาพขึ้นมาแล้วนักเรียนบอกเป็นประโยค เช่น This is a cat, This is a fan.
ครูแจกกระดาษแผ่นเล็กๆให้นักเรียนคนละ 6 แผ่น
นักเรียนเขียนตัวอักษรเสียง at และ an ลงในกระดาษที่ครูแจกให้ เช่น b a t, m a n ให้ครบทั้ง 6 แผ่น
ใช้
นักเรียนนำกระดาษมาติดกล่องที่ทำไว้แล้วทั้ง 6 ด้าน แล้วตกแต่งให้สวยงาม
พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษพร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา










































































































1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Phonic (at sound) และ Phonic (an sound) นักเรียนสามารถทบทวนการอ่านออกเสียงคำศัพท์ด้วยตนเอง ครูนำบัตรคำศัพท์และรูปภาพมาเป็นสื่อ นักเรียนบางคนเห็นรูปภาพแล้วสามารถบอกเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น cat, pan เมื่ออ่านตามครูเสร็จแล้ว มีนักเรียนหลายคนสามารถสะกด อ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ ในกิจกรรมเล่มเกมคำศัพท์นักเรียนตื่นเต้นมากและให้ความสนใจในกิจกรรม ครูมีหมวกตัวอักษรให้นักเรียนสวมใส่ เมื่อครูออกเสียง เช่น fat ให้นักเรียนรีบวิ่งมาจับกลุ่มแล้วออกเสียงด้วยตนเองพร้อมกัน เริ่มเกมได้สักพักนักเรียนเริ่มคุยกันเสียงดัง มีบางคนไม่ให้ความสนใจ ครูจึงพานักเรียนปรบมือเข้าจังหวะและร้องเพลง one two three เมื่อนักเรียนพร้อมจึงเริ่มกิจกรรมอีกครั้ง ครูและนักเรียนประดิษฐ์กล่องคำศัพท์ นักเรียนมีความตั้งใจทำและสนใจในงานของตนเอง

    ตอบลบ