The Paper

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Paper"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) ผ่านการนำเสนอชิ้นงาน Show & Share วาดภาพ สร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เรียนและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด Plant and Colors ได้ สามารถบอกความหมายและอ่าน ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับพืชได้ถูกต้องตามหลักภาษา  รวมทั้งสามารถเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้องและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
1
เนื้อหา/โจทย์
- Plant
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
รูปภาพ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ

ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนการออกเสียง at และ an โดยการนำรูปภาพมาให้นักเรียนดู แล้วนักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ เช่น bat, cat, hat, pan, van, fan
ครูนำรูปภาพต้นไม้มาให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What is it?
ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับพืชและสีต่างๆ เช่น  green leaf, blown branch อ่านและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม

เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น green leaf, blown branch
นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายพร้อมกัน
ครูสุ่มนักเรียนออกมา 1 คน ครูชี้ที่คำศัพท์แล้วถามว่า What does it mean? จากนั้นให้นักเรียนเลือกถามเพื่อนอีกหนึ่งคน
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์บนกระดานโดยการเล่นต่อคำ เช่น ครูเขียนคำว่าใบไม้ แล้วขึ้นต้นด้วยตัว “l” จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันเขียนคำศัพท์ที่เหลือให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
สามารถฟังแล้วตอบคำถามสั้นๆได้
สามารถบอกลักษณะของสีได้ถูกต้อง
ทักษะ
นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Plant
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
รูปภาพ
แบบฝึกหัด Plant and Colors
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Plant และ Colors ครูเขียนคำศัพท์แล้วให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายพร้อมกัน
เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
ครูพานักเรียนเล่มเกมคำศัพท์ โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นแจกตัวอักษร เมื่อครูพูดว่า “stem” ให้นักเรียนเรียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Plant และColors โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Plant และ Colors โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ตกแต่งให้สวยงาม
นักเรียนวาดภาพราก ลำต้น และกิ่งไม้ จากนั้นตัดออกมาปะติดลงในกระดาษที่เตรียมไว้
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Plant และ Colors โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
นักเรียนปะติดภาพราก ลำต้น และกิ่งไม้ ลงในกระดาษที่เตรียมไว้
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Plant
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
รูปภาพ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Plant และ Colors ครูเขียนคำศัพท์แล้วให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายพร้อมกัน
ครูเปิดคลิปวิดีโอ The growing tree ให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What did you see?
เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น leaf, branch, stem
ครูแจกกระดาษให้นักเรียน จากนั้นให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงไปในกระดาษ
ใช้
นักเรียนตัดเอาคำศัพท์มาปะติดกับต้นไม้ที่เตรียมไว้ให้ถูกต้อง แล้วตกแต่งให้สวยงาม พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นภาพต้นไม้ เขียนคำศัพท์พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
























































































































1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Plant and Colors ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Phonic (at and an sound) โดยการพานักเรียนเล่นเกมจับคู่คำศัพท์ ซึ่งนักเรียนสามารถจับคู่คำศัพท์ได้ถูกต้อง ครูมีรูปภาพต้นไม้และคำศัพท์มาให้นักเรียนดู มีนักเรียนบางคนสามารถอ่านคำศัพท์และบอกความหมายได้ถูกต้อง ครูเล่านิทานเกี่ยวกับต้นไม้โดยใช้ภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟัง นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจฟังเป็นอย่างดีพร้อมทั้งสามารถตอบคำถามระหว่างการฟังนิทานเป็นภาษาอังกฤษได้ เมื่อฟังนิทานจบครูถามว่า What is this? พร้อมชี้ที่รูปภาพ นักเรียนสามารถตอบเป็นประโยคสั้นๆได้ เช่น This is a leaf. This is a flower. ครูเปิดวิดีโอ The growing tree ให้นักเรียนดู เมื่อดูจบครูถามว่า What did you see? มีนักเรียนหลายคนยกมือตอบ บางคนตอบเป็นภาษาไทย บางคนสามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ จากนั้นครูให้วาดภาพต้นไม้พร้อมเขียนคำศัพท์

    ตอบลบ