แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 5 ระหว่างวันที่ 24 – 28 พฤศจิกายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงอย่างง่ายจากแบบฝึกหัด
Plant and Colors
ได้ สามารถบอกความหมายและอ่าน ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับพืชได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งสามารถเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้องและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Plant
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการออกเสียง at และ an โดยการนำรูปภาพมาให้นักเรียนดู แล้วนักเรียนออกเสียงตามบัตรคำ เช่น bat, cat, hat, pan, van, fan
- ครูนำรูปภาพต้นไม้มาให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What is it?
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับพืชและสีต่างๆ เช่น green leaf, blown branch อ่านและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น green leaf, blown branch
- นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูสุ่มนักเรียนออกมา 1 คน ครูชี้ที่คำศัพท์แล้วถามว่า What does it mean? จากนั้นให้นักเรียนเลือกถามเพื่อนอีกหนึ่งคน
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์บนกระดานโดยการเล่นต่อคำ เช่น ครูเขียนคำว่าใบไม้ แล้วขึ้นต้นด้วยตัว “l” จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันเขียนคำศัพท์ที่เหลือให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดานพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามสั้นๆได้
- สามารถบอกลักษณะของสีได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Plant
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Brainstorming (ระดมความคิดร่วมกัน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพ
- แบบฝึกหัด Plant and Colors
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Plant และ Colors ครูเขียนคำศัพท์แล้วให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายพร้อมกัน
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- ครูพานักเรียนเล่มเกมคำศัพท์ โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นแจกตัวอักษร เมื่อครูพูดว่า “stem” ให้นักเรียนเรียงคำศัพท์ให้ถูกต้อง
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Plant และColors โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Plant และ Colors โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนวาดภาพราก ลำต้น และกิ่งไม้ จากนั้นตัดออกมาปะติดลงในกระดาษที่เตรียมไว้
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Plant และ Colors โดยเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
- นักเรียนปะติดภาพราก ลำต้น และกิ่งไม้ ลงในกระดาษที่เตรียมไว้
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Plant
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
- How to pronounce?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Plant และ Colors ครูเขียนคำศัพท์แล้วให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ The growing tree ให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น leaf, branch, stem
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียน จากนั้นให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงไปในกระดาษ
ใช้
- นักเรียนตัดเอาคำศัพท์มาปะติดกับต้นไม้ที่เตรียมไว้ให้ถูกต้อง แล้วตกแต่งให้สวยงาม พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นภาพต้นไม้ เขียนคำศัพท์พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Plant and Colors ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Phonic (at and an sound) โดยการพานักเรียนเล่นเกมจับคู่คำศัพท์ ซึ่งนักเรียนสามารถจับคู่คำศัพท์ได้ถูกต้อง ครูมีรูปภาพต้นไม้และคำศัพท์มาให้นักเรียนดู มีนักเรียนบางคนสามารถอ่านคำศัพท์และบอกความหมายได้ถูกต้อง ครูเล่านิทานเกี่ยวกับต้นไม้โดยใช้ภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟัง นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจฟังเป็นอย่างดีพร้อมทั้งสามารถตอบคำถามระหว่างการฟังนิทานเป็นภาษาอังกฤษได้ เมื่อฟังนิทานจบครูถามว่า What is this? พร้อมชี้ที่รูปภาพ นักเรียนสามารถตอบเป็นประโยคสั้นๆได้ เช่น This is a leaf. This is a flower. ครูเปิดวิดีโอ The growing tree ให้นักเรียนดู เมื่อดูจบครูถามว่า What did you see? มีนักเรียนหลายคนยกมือตอบ บางคนตอบเป็นภาษาไทย บางคนสามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ จากนั้นครูให้วาดภาพต้นไม้พร้อมเขียนคำศัพท์
ตอบลบ