The Paper

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Paper"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) ผ่านการนำเสนอชิ้นงาน Show & Share วาดภาพ สร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เรียนและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 8 ระหว่างวันที่ 15 – 19 ธันวาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถใช้ Verb to be  เป็นประโยคสั้นๆง่ายๆได้ ผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนเกี่ยวสัตว์ได้  รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากแบบฝึกหัด Animals ผ่านการเขียนคำศัพท์ วาดภาพประกอบและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
1
เนื้อหา/โจทย์
Animals
คำถาม
- What does it mean?
-  Can you guess?
- What animal is it?
- What animal do you like?
- What do you know about animals?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Can you guess?
แบบฝึกหัดเรื่อง Animals
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
-  ครูถามนักเรียน What do you know about animals? แล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่รู้บนกระดาน เช่น dog, cow, tiger
ครูนำหนังสือเรื่อง Can you guess? มาให้นักเรียนดู จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาจากสิ่งที่เห็น
ครูเขียนคำศัพท์และตัวอย่างประโยคจากหนังสือเรื่อง Can you guess? (หน้า 3-9) บนกระดาน

เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายพร้อมกัน
นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการคาดเดาหนังสือเรื่อง Can you guess? เป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is pig. It is cow.
ครูสุ่มนักเรียน 1 คน ออกมาอ่านประโยคบนกระดาน จากนั้นให้เพื่อนอ่านตาม
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
Animals
คำถาม
- What does it mean?
- Can you guess?
- What animal is it?
- What animal do you like?

เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Growing
แบบฝึกหัดเรื่อง Animals
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเขียนคำศัพท์และตัวอย่างประโยคจากหนังสือเรื่อง Can you guess? (หน้า 10-16) บนกระดาน
ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนอ่านตามครู
ครูแนะนำประโยค เช่น I am cat. I like jump.
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is a duck, It is a horse.
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
นักเรียนเลือกสัตว์ที่ชอบ แล้วพูดว่า 
I am … จากนั้นทำท่าทาง เช่น I like walk
ครูแจกกระดาษแข็งให้นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิดและระบายสีให้สวยงาม
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals โดยการเติมคำในประโยคให้สมบูรณ์
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เติมคำในประโยคให้สมบูรณ์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิดและระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals   เติมคำในประโยคให้สมบูรณ์
นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิด
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
Animals
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What animal is it?
- What animal do you like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Growing
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือเรื่อง Can you guess? จากนั้นถามความหมายของคำศัพท์ในเรื่อง What does it mean?
ครูสมมุติสถานการณ์ในชั้นเรียนเป็นป่าที่มีสัตว์ป่ามากมาย แล้วพูดว่า I am a lion. I like walk. พร้อมทำท่าทางประกอบ
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น tiger, cat
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
นักเรียนจับคู่สลับกันถาม-ตอบหน้าชั้นเรียน เช่น Who are you?  I am a dog. I like walk. พร้อมทำท่าทางประกอบ
ครูและนักเรียนตัดกระดาษเพื่อทำหมวกแล้วตกแต่งให้สวยงาม

ใช้
นักเรียนทำหมวกสัตว์โดยตัดภาพสัตว์ที่วาดออกมาและพับกระดาษเป็นวงกลม นำภาพมาติดกับวงกลมเป็นหมวกรูปสัตว์ที่ต้องการ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน เช่น I am a tiger. I like jump.
ชิ้นงาน 
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นหมวกสัตว์
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา










1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Animal ครูนำบัตรคำศัพท์รูปภาพของสัตว์ต่างๆ แล้วถามว่า What is this? มีนักเรียนหลายคนสามารถตอบคำถามสั้นๆได้ เช่น pig, cow, horse ครูนำบัตรคำศัพท์วางไว้ตรงกลาง แล้วใช้คำถามว่า What animal do you like? แล้วให้นักเรียนเดินไปหยิบรูปภาพสัตว์ที่ชอบ แล้วพูดว่า I like cat. นักเรียนสามารถเลือกถามเพื่อนและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆในชั้นเรียนได้ ครูและนักเรียนทำหมวกรูปสัตว์ที่ชอบ นักเรียนมีความตื่นเต้นมาก มีนักเรียนหลายคนตั้งใจทำงานของตนเอง จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter 3 ระหว่างที่ครูกำลังเขียนสิ่งที่ได้เรียนรูบนกระดานมีนักเรียนเริ่มส่งเสียงดังและคุยกัน ครูจึงพาร้องเพลง One Two Three พร้อมทำท่าประกอบ แล้วนักเรียนก็เขียนสรุปเป็นชิ้นงาน

    ตอบลบ