แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 8 ระหว่างวันที่ 15 – 19 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถใช้
Verb to be เป็นประโยคสั้นๆง่ายๆได้ ผ่านทักษะการฟัง
การพูด การอ่านและการเขียนเกี่ยวสัตว์ได้ รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆจากแบบฝึกหัด
Animals ผ่านการเขียนคำศัพท์ วาดภาพประกอบและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
Animals
คำถาม
- What does it mean?
- Can you guess?
- What animal is it?
- What animal do you like?
- What do you know about animals?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Can you guess?
- แบบฝึกหัดเรื่อง Animals
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูถามนักเรียน What do you know about animals? แล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่รู้บนกระดาน เช่น dog, cow, tiger
- ครูนำหนังสือเรื่อง Can you guess? มาให้นักเรียนดู จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาจากสิ่งที่เห็น
- ครูเขียนคำศัพท์และตัวอย่างประโยคจากหนังสือเรื่อง Can you guess? (หน้า 3-9) บนกระดาน
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการคาดเดาหนังสือเรื่อง Can you guess? เป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is pig. It is cow.
- ครูสุ่มนักเรียน 1 คน ออกมาอ่านประโยคบนกระดาน จากนั้นให้เพื่อนอ่านตาม
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
Animals
คำถาม
- What does it mean?
- Can you guess?
- What animal is it?
- What animal do you like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Growing
- แบบฝึกหัดเรื่อง Animals
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเขียนคำศัพท์และตัวอย่างประโยคจากหนังสือเรื่อง Can you guess? (หน้า 10-16) บนกระดาน
- ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนอ่านตามครู
- ครูแนะนำประโยค เช่น I am cat. I like jump.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is a duck, It is a horse.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนเลือกสัตว์ที่ชอบ แล้วพูดว่า
I am … จากนั้นทำท่าทาง เช่น I like walk
- ครูแจกกระดาษแข็งให้นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิดและระบายสีให้สวยงาม
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals โดยการเติมคำในประโยคให้สมบูรณ์
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เติมคำในประโยคให้สมบูรณ์ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิดและระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เติมคำในประโยคให้สมบูรณ์
- นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิด
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
Animals
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What animal is it?
- What animal do you like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Growing
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการอ่านหนังสือเรื่อง Can you guess? จากนั้นถามความหมายของคำศัพท์ในเรื่อง What does it mean?
- ครูสมมุติสถานการณ์ในชั้นเรียนเป็นป่าที่มีสัตว์ป่ามากมาย แล้วพูดว่า I am a lion. I like walk. พร้อมทำท่าทางประกอบ
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น tiger, cat
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนจับคู่สลับกันถาม-ตอบหน้าชั้นเรียน เช่น Who are you? I am a dog. I like walk. พร้อมทำท่าทางประกอบ
- ครูและนักเรียนตัดกระดาษเพื่อทำหมวกแล้วตกแต่งให้สวยงาม
ใช้
- นักเรียนทำหมวกสัตว์โดยตัดภาพสัตว์ที่วาดออกมาและพับกระดาษเป็นวงกลม นำภาพมาติดกับวงกลมเป็นหมวกรูปสัตว์ที่ต้องการ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน เช่น I am a tiger. I like jump.
|
ชิ้นงาน
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นหมวกสัตว์
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Animal ครูนำบัตรคำศัพท์รูปภาพของสัตว์ต่างๆ แล้วถามว่า What is this? มีนักเรียนหลายคนสามารถตอบคำถามสั้นๆได้ เช่น pig, cow, horse ครูนำบัตรคำศัพท์วางไว้ตรงกลาง แล้วใช้คำถามว่า What animal do you like? แล้วให้นักเรียนเดินไปหยิบรูปภาพสัตว์ที่ชอบ แล้วพูดว่า I like cat. นักเรียนสามารถเลือกถามเพื่อนและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆในชั้นเรียนได้ ครูและนักเรียนทำหมวกรูปสัตว์ที่ชอบ นักเรียนมีความตื่นเต้นมาก มีนักเรียนหลายคนตั้งใจทำงานของตนเอง จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter 3 ระหว่างที่ครูกำลังเขียนสิ่งที่ได้เรียนรูบนกระดานมีนักเรียนเริ่มส่งเสียงดังและคุยกัน ครูจึงพาร้องเพลง One Two Three พร้อมทำท่าประกอบ แล้วนักเรียนก็เขียนสรุปเป็นชิ้นงาน
ตอบลบ