แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6 ระหว่างวันที่ 1 – 5 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์
เชื่อมโยงเสียงในข้อความได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านทักษะฟัง และการดูคลิปวิดีโอ
รวมทั้งสามารถเขียนแต่งประโยคสัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้องและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Flowers
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What color is it?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพ
- แบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Plant และ Colors โดยการวาดภาพต้นไม้และลูกศรชี้ส่วนของต้นไม้ แล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
- ครูนำรูปภาพดอกไม้สีต่างๆมาให้นักเรียนดู จากนั้นถามนักเรียนว่า What is it?
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับดอกไม้สีต่างๆ เช่น yellow sunflower, red rose, white jasmine, pink lotus, purple orchid อ่านและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is yellow sunflower. It is red rose.
- ครูสุ่มนักเรียนออกมา 1 คน ถือรูปภาพดอกไม้แล้วถามเพื่อนๆว่า What is it?
- นักเรียนจับคู่กันสลับกันถาม-ตอบ หน้าชั้นเรียน เช่น What is it? It is a red rose.
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสีให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และColors เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสีให้ถูกต้อง
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถบอกลักษณะของสีได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Flowers
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What color is it?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพ
- แบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Flowers และ Colors ครูติดรูปภาพไว้บนกระดานจากนั้นให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ The Flower Song ให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียนว่า What did you see?
- ครูเขียนตัวอย่างประโยคสั้นๆ อ่านและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตามครู เช่น What is it? It is a white jasmine.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น flower, green, white
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสีให้ถูกต้อง
- ครูและนักเรียนวาดภาพตะกร้าจากกระดาษที่ใช้แล้ว
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสีให้ถูกต้อง
- นักเรียนวาดภาพตะกร้าจากกระดาษที่ใช้แล้ว จากนั้นตัดภาพออกมาปะติดกระดาษที่เตรียมไว้ ตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นภาพตะกร้า
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถบอกลักษณะของสีได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Flowers
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What color is it?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- รูปภาพ
- แบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Plant และ Colors ครูชูรูปภาพขึ้นมาแล้วให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายพร้อมกัน
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ The Flower Song ให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What did you see?
- ครูทบทวนการใช้ประโยคสั้นๆ อ่านและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตามครู เช่น What is it? It is a white jasmine.
เชื่อม
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนจับคู่กันฝึกแต่งประโยคสั้นๆบนกระดานแล้วพาเพื่อนในห้องเรียนอ่านพร้อมกัน
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียน จากนั้นให้นักเรียนวาดภาพดอกไม้ต่างๆ และระบายสีให้สวยงาม
ใช้
- นักเรียนแต่งประโยค 3ประโยคลงในสมุดพร้อมวาดภาพระบายสี
- นักเรียนตัดรูปภาพดอกไม้มาปะติดกับตะกร้าที่เตรียมไว้ แล้วเขียนคำศัพท์ดอกไม้ที่วาดบนภาพตะกร้า ตกแต่งให้สวยงาม พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนแต่งประโยค 3 ประโยคลงในสมุด
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นภาพตะกร้าดอกไม้พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- สามารถบอกลักษณะของสีได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Flower and Colors ครูทบทวนคำศัพท์จากสัปดาห์ที่แล้วโดยการพานักเรียนเล่นเกมทายคำศัพท์ นักเรียนมีความรู้สึกตื่นเต้น อยากร่วมกิจกรรม เมื่อครูเริ่มวาดภาพรากต้นไม้ นักเรียนสามารถบอกเป็นคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง มีนักเรียนหลายคนรีบยกมือตอบทั้งที่ครูยังวาดภาพไม่เสร็จ ครูนำสีต่างๆมาให้นักเรียนดูพร้อมถามว่า What color is it? นักเรียนส่วนใหญ่รู้คำศัพท์แล้วแต่ยังไม่สามารถสะกดคำได้ ครูจึงเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนตอบแล้วพาอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ทีละตัวช้าๆ จากนั้นครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง The Flower Song ให้นักเรียนฟัง แล้วถามว่า What did you see? มีนักเรียนหลายคนตอบคำถามได้ ครูพานักเรียนทำการ์ดวันพ่อเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ เขียนคำอวยพรของนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษแล้วอ่านพร้อมกัน
ตอบลบ