The Paper

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Paper"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) ผ่านการนำเสนอชิ้นงาน Show & Share วาดภาพ สร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เรียนและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 6 ระหว่างวันที่ 1 – 5 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ เชื่อมโยงเสียงในข้อความได้ถูกต้องตามหลักภาษา ผ่านทักษะฟัง และการดูคลิปวิดีโอ รวมทั้งสามารถเขียนแต่งประโยคสัมพันธ์กับรูปภาพได้ถูกต้องและสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
1
เนื้อหา/โจทย์
- Flowers
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What color is it?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
รูปภาพ
- แบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง   Plant และ Colors โดยการวาดภาพต้นไม้และลูกศรชี้ส่วนของต้นไม้ แล้วให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ครูนำรูปภาพดอกไม้สีต่างๆมาให้นักเรียนดู จากนั้นถามนักเรียนว่า What is it?
ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับดอกไม้สีต่างๆ เช่น  yellow sunflower, red rose, white jasmine, pink lotus, purple orchid  อ่านและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม

เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายพร้อมกัน
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is yellow sunflower. It is red rose.
ครูสุ่มนักเรียนออกมา 1 คน ถือรูปภาพดอกไม้แล้วถามเพื่อนๆว่า What is it?
นักเรียนจับคู่กันสลับกันถาม-ตอบ หน้าชั้นเรียน เช่น What is it? It is a red rose.
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสีให้ถูกต้อง
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และColors เขียนคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสีให้ถูกต้อง
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถบอกลักษณะของสีได้ถูกต้อง
ทักษะ
นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Flowers
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What color is it?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
รูปภาพ
- แบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง   Flowers และ Colors ครูติดรูปภาพไว้บนกระดานจากนั้นให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ครูเปิดคลิปวิดีโอ The Flower Song ให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียนว่า What did you see?
ครูเขียนตัวอย่างประโยคสั้นๆ อ่านและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตามครู เช่น What is it?  It is a white jasmine.
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น flower, green, white
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสีให้ถูกต้อง
ครูและนักเรียนวาดภาพตะกร้าจากกระดาษที่ใช้แล้ว
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสีให้ถูกต้อง
นักเรียนวาดภาพตะกร้าจากกระดาษที่ใช้แล้ว จากนั้นตัดภาพออกมาปะติดกระดาษที่เตรียมไว้ ตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นภาพตะกร้า
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถบอกลักษณะของสีได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยคให้สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Flowers
- Colors
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What color is it?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
รูปภาพ
- แบบฝึกหัดเรื่อง Flowers และ Colors
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง   Plant และ Colors ครูชูรูปภาพขึ้นมาแล้วให้นักเรียนอ่านและแปลความหมายพร้อมกัน
ครูเปิดคลิปวิดีโอ The Flower Song ให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What did you see?
ครูทบทวนการใช้ประโยคสั้นๆ อ่านและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตามครู เช่น What is it?  It is a white jasmine.
เชื่อม
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
นักเรียนจับคู่กันฝึกแต่งประโยคสั้นๆบนกระดานแล้วพาเพื่อนในห้องเรียนอ่านพร้อมกัน
ครูแจกกระดาษให้นักเรียน   จากนั้นให้นักเรียนวาดภาพดอกไม้ต่างๆ และระบายสีให้สวยงาม
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค 3ประโยคลงในสมุดพร้อมวาดภาพระบายสี
นักเรียนตัดรูปภาพดอกไม้มาปะติดกับตะกร้าที่เตรียมไว้ แล้วเขียนคำศัพท์ดอกไม้ที่วาดบนภาพตะกร้า ตกแต่งให้สวยงาม พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนแต่งประโยค 3 ประโยคลงในสมุด
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นภาพตะกร้าดอกไม้พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
สามารถบอกลักษณะของสีได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา









1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Flower and Colors ครูทบทวนคำศัพท์จากสัปดาห์ที่แล้วโดยการพานักเรียนเล่นเกมทายคำศัพท์ นักเรียนมีความรู้สึกตื่นเต้น อยากร่วมกิจกรรม เมื่อครูเริ่มวาดภาพรากต้นไม้ นักเรียนสามารถบอกเป็นคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง มีนักเรียนหลายคนรีบยกมือตอบทั้งที่ครูยังวาดภาพไม่เสร็จ ครูนำสีต่างๆมาให้นักเรียนดูพร้อมถามว่า What color is it? นักเรียนส่วนใหญ่รู้คำศัพท์แล้วแต่ยังไม่สามารถสะกดคำได้ ครูจึงเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนตอบแล้วพาอ่านออกเสียงและสะกดคำศัพท์ทีละตัวช้าๆ จากนั้นครูเปิดคลิปวิดีโอเพลง The Flower Song ให้นักเรียนฟัง แล้วถามว่า What did you see? มีนักเรียนหลายคนตอบคำถามได้ ครูพานักเรียนทำการ์ดวันพ่อเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ เขียนคำอวยพรของนักเรียนเป็นภาษาอังกฤษแล้วอ่านพร้อมกัน

    ตอบลบ