The Paper

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Paper"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) ผ่านการนำเสนอชิ้นงาน Show & Share วาดภาพ สร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เรียนและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 3 ระหว่างวันที่ 10 – 14 พฤศจิกายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา เข้าใจและสามารถใช้ This is/That is ผ่านทักษะการฟังและการทักษะอ่านได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) 

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
1
เนื้อหา/โจทย์
- In the classroom
- This is/That is

คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูอธิบายการใช้ This is… เราจะใช้คำว่า This ในการบ่งบอกถึงสิ่งที่เป็นเอกพจน์ ที่อยู่ใกล้ผู้พูด การใช้ That is… เมื่อเราต้องการพูดถึงสิ่งที่เป็นเอกพจน์ที่อยู่ไกลผู้พูดออกไป
- ครูแสดงตัวอย่างการใช้ This is/That is โดยการนำสิ่งของในชั้นเรียนวางใกล้และไกล ครูชี้ใกล้พร้อมกับพูดว่า This is a paper. ครูชี้ไกลพร้อมพูดว่า That is a book. จากนั้นให้นักเรียนลองปฏิบัติ
- ครูเขียนคำศัพท์และประโยคบนกระดานอ่านและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- นักเรียนพูดและแสดงท่าทางการใช้ This is/That is  เช่น This is a paper แล้วนักเรียนชี้ไปใกล้ๆสิ่งของนั้น
- นักเรียนฝึกเขียนประโยคบนกระดาน 1 ประโยค จากนั้นอ่านออกเสียงและแปลความหมายด้วยตนเอง
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคอย่างน้อย 5 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านประโยคที่เขียนให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนประโยคอย่างน้อย 5 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
- การอ่านประโยคที่เขียนให้ครูฟัง
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- เข้าใจการใช้ประโยค This is/That is ได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านออกเสียง เข้าใจความหมายของคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- In the classroom
- This is/That is

คำถาม
- What is this?
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนการใช้ This is/That is โดยถามนักเรียนว่า What is this? แล้วชี้ที่สิ่งของ แล้วให้นักเรียนตอบเป็นประโยค เช่น This is a scissors. That is a paper.
- ครูนำตัวอย่างรูปภาพหนังสือ ดินสอและยางลบมาให้นักเรียนดู จากนั้นตัดรูปภาพออกมาแล้วชูให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What is this?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is a scissors. That is a paper.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์
- นักเรียนฝึกเขียนประโยคการใช้ This is/That is
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนวาดภาพสิ่งของในชั้นเรียนคนละ 3 ภาพ
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคคนละ 3 ประโยคลงในสมุด
- นักเรียนวาดภาพสิ่งของในชั้นเรียนคนละ 3 ภาพ พร้อมเขียนคำศัพท์
ชิ้นงาน 
นักเรียนวาดภาพสิ่งของในชั้นเรียนคนละ 3 ภาพ พร้อมเขียนคำศัพท์


ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- In the classroom
- This is/That is

คำถาม
- What is this?
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนประโยคโดยการชูรูปภาพขึ้นมา ชี้ใกล้และไกล จากนั้นถามว่า What is this? แล้วให้นักเรียนตอบเป็นประโยค เช่น This is a book. That is a pencil.
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาหยิบสิ่งของในชั้นเรียน แล้วถามเพื่อนว่า What is this?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is a book. That is a pencil.
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดภาพตะกร้าคนละ 1 ใบ
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด This is/That is โดยการเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
- ครูและนักเรียนตัดรูปภาพตะกร้าออกมาแล้วนำรูปภาพสิ่งของในชั้นเรียนจากสัปดาห์ที่แล้วและตะกร้า มาปะติดลงในกระดาษที่เตรียมไว้ พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานงานเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด This is/That is โดยการเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ เช่น 1. This is …     2. That is …
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษพร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน 
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด This is/That is
- นักเรียนประดิษฐ์ชิ้นงานจากกระดาษพร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา







1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง This is/That is ครูทบทวนคำศัพท์เดิมโดยการหยิบสิ่งของขึ้นมาแล้วถามว่า What is this? นักเรียนสามารถตอบเป็นคำศัพท์และเขียนคำศัพท์บนกระดานได้ถูกต้อง เมื่อครูอธิบายความแตกต่างของการใช้ This is/ That is ปรากฏว่านักเรียนหลายคนไม่เข้าใจ ครูจึงแสดงตัวอย่างให้นักเรียนดูโดยการชี้ใกล้ This is และไกล That is จากนั้นให้นักเรียน 1 คน ออกมาชี้สิ่งของใกล้และไกลให้เพื่อนในชั้นเรียนตอบ ครูเขียนตัวอย่างประโยคบนกระดาน นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายได้แต่ยังไม่สามารถเขียนได้ถูกต้อง นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษได้ด้วยตนเอง เมื่อทำแบบฝึกหัดนักเรียนบางคนยังใช้ This is/That is ไม่ถูกต้อง ครูจึงเล่านิทานแล้วเชื่อมโยงกับเรื่อง This is/That is แล้วถามคำถามระหว่างเล่าเรื่องทำให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้น

    ตอบลบ