แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 3 ระหว่างวันที่ 10 – 14 พฤศจิกายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์
อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา เข้าใจและสามารถใช้
This
is/That is ผ่านทักษะการฟังและการทักษะอ่านได้ถูกต้อง
รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน)
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- In the
classroom
- This
is/That is
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you
today?
- ครูอธิบายการใช้ This is… เราจะใช้คำว่า
This ในการบ่งบอกถึงสิ่งที่เป็นเอกพจน์ ที่อยู่ใกล้ผู้พูด การใช้
That is… เมื่อเราต้องการพูดถึงสิ่งที่เป็นเอกพจน์ที่อยู่ไกลผู้พูดออกไป
- ครูแสดงตัวอย่างการใช้ This is/That is
โดยการนำสิ่งของในชั้นเรียนวางใกล้และไกล ครูชี้ใกล้พร้อมกับพูดว่า This
is a paper. ครูชี้ไกลพร้อมพูดว่า That is a book. จากนั้นให้นักเรียนลองปฏิบัติ
- ครูเขียนคำศัพท์และประโยคบนกระดานอ่านและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง
เชื่อม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- นักเรียนพูดและแสดงท่าทางการใช้ This is/That is เช่น This is a paper แล้วนักเรียนชี้ไปใกล้ๆสิ่งของนั้น
- นักเรียนฝึกเขียนประโยคบนกระดาน 1 ประโยค จากนั้นอ่านออกเสียงและแปลความหมายด้วยตนเอง
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคอย่างน้อย 5 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านประโยคที่เขียนให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนประโยคอย่างน้อย 5 ประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การอ่านประโยคที่เขียนให้ครูฟัง
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- เข้าใจการใช้ประโยค This is/That is ได้ถูกต้อง
- สามารถอ่านออกเสียง เข้าใจความหมายของคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนประโยคสั้นๆได้
ทักษะ
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- In the
classroom
- This
is/That is
คำถาม
- What is
this?
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you
today?
- ครูทบทวนการใช้ This is/That is โดยถามนักเรียนว่า
What
is this? แล้วชี้ที่สิ่งของ
แล้วให้นักเรียนตอบเป็นประโยค เช่น This is a
scissors. That is a paper.
- ครูนำตัวอย่างรูปภาพหนังสือ ดินสอและยางลบมาให้นักเรียนดู
จากนั้นตัดรูปภาพออกมาแล้วชูให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What is this?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is a scissors.
That is a paper.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและแปลความหมายคำศัพท์
- นักเรียนฝึกเขียนประโยคการใช้ This is/That is
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนวาดภาพสิ่งของในชั้นเรียนคนละ
3 ภาพ
ใช้
- นักเรียนเขียนประโยคคนละ 3 ประโยคลงในสมุด
- นักเรียนวาดภาพสิ่งของในชั้นเรียนคนละ 3 ภาพ พร้อมเขียนคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
นักเรียนวาดภาพสิ่งของในชั้นเรียนคนละ
3 ภาพ พร้อมเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
|
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- In the
classroom
- This
is/That is
คำถาม
- What is
this?
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี สมุด หนังสือ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนประโยคโดยการชูรูปภาพขึ้นมา ชี้ใกล้และไกล
จากนั้นถามว่า What is this? แล้วให้นักเรียนตอบเป็นประโยค
เช่น This is a book. That is a pencil.
- ครูสุ่มนักเรียนออกมาหยิบสิ่งของในชั้นเรียน
แล้วถามเพื่อนว่า What is this?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น This is a book. That is a pencil.
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดภาพตะกร้าคนละ
1 ใบ
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด
This is/That is โดยการเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
- ครูและนักเรียนตัดรูปภาพตะกร้าออกมาแล้วนำรูปภาพสิ่งของในชั้นเรียนจากสัปดาห์ที่แล้วและตะกร้า
มาปะติดลงในกระดาษที่เตรียมไว้ พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานงานเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด
This is/That is โดยการเติมคำศัพท์ให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
เช่น 1. This is … 2. That is
…
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษพร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด This is/That is
- นักเรียนประดิษฐ์ชิ้นงานจากกระดาษพร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์ให้สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1.
เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง This is/That is ครูทบทวนคำศัพท์เดิมโดยการหยิบสิ่งของขึ้นมาแล้วถามว่า What is this? นักเรียนสามารถตอบเป็นคำศัพท์และเขียนคำศัพท์บนกระดานได้ถูกต้อง เมื่อครูอธิบายความแตกต่างของการใช้ This is/ That is ปรากฏว่านักเรียนหลายคนไม่เข้าใจ ครูจึงแสดงตัวอย่างให้นักเรียนดูโดยการชี้ใกล้ This is และไกล That is จากนั้นให้นักเรียน 1 คน ออกมาชี้สิ่งของใกล้และไกลให้เพื่อนในชั้นเรียนตอบ ครูเขียนตัวอย่างประโยคบนกระดาน นักเรียนสามารถอ่านและแปลความหมายได้แต่ยังไม่สามารถเขียนได้ถูกต้อง นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษได้ด้วยตนเอง เมื่อทำแบบฝึกหัดนักเรียนบางคนยังใช้ This is/That is ไม่ถูกต้อง ครูจึงเล่านิทานแล้วเชื่อมโยงกับเรื่อง This is/That is แล้วถามคำถามระหว่างเล่าเรื่องทำให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้น
ตอบลบ