แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 8 – 12 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์
พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถเขียนแต่งประโยคสัมพันธ์กับรูปภาพได้และสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Animals
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What animal is it?
- What animal do you like?
- Can you guess?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Growing
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Flower และ Colors โดยการเปิดคลิปวิดีโอ The Flower Song ให้นักเรียนดู จากนั้นถามนักเรียนว่า What is it?
- ครูนำรูปภาพสัตว์ต่างๆ จากหนังสือเรื่อง Growing มาให้นักเรียนดู จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาจากสิ่งที่เห็น
- ครูเขียนคำศัพท์และตัวอย่างประโยคจากหนังสือเรื่อง Growing(หน้า 2-8) บนกระดาน
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการคาดเดาหนังสือเรื่อง Growing เป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is pig. It is dog.
- ครูสุ่มนักเรียน 1 คน ออกมาอ่านประโยคบนกระดาน จากนั้นให้เพื่อนอ่านตาม
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
- การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Growing
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Animals
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What animal is it?
- What animal do you like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Growing
- แบบฝึกหัดเรื่อง Animals
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูเขียนคำศัพท์และตัวอย่างประโยคจากหนังสือเรื่อง Growing(หน้า 2-8) บนกระดาน
- ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนอ่านตามครู
- ครูนำรูปภาพสัตว์ต่างๆมาให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What animal is it?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is a cat, It is a lion.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสี
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 3 ชนิด
ใช้
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
- นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 3 ชนิด
ระบายสีให้สวยงาม จากนั้นตัดภาพออกมา
|
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
- นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 3 ชนิด
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- เข้าใจการใช้คำศัพท์สอดคล้องกับรูปภาพ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
| |
3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Animals
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What animal is it?
- What animal do you like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือเรื่อง Growing
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคเรื่อง Growing โดยการให้นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมกัน
- ครูทบทวนการใช้ประโยคสั้นๆ อ่านและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตามครู เช่น What animal is it? It is a lion.
- ครูชูรูปภาพสัตว์ขึ้นมาแล้วถามว่า What animal do you like?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I like tiger. I like cat.
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
- นักเรียนจับคู่สลับกันถาม-ตอบหน้าชั้นเรียน เช่น What animal do you like? I like dog.
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดภาพขบวนรถไฟ 4 ขบวนและระบายสีให้สวยงาม
ใช้
- นักเรียนตัดรูปภาพขบวนรถไฟออกมา
- นักเรียนนำรูปภาพสัตว์มาติดด้านหลังของรถไฟแต่ละขบวน จากนั้นนำไปปะติดกับกระดาษที่เตรียมไว้
- นักเรียนเขียนประโยคในขบวนรถไฟแรก What animal do you like? แล้วเขียนคำศัพท์ของสัตว์ในขบวนที่เหลือให้ถูกต้อง ตกแต่งให้สวยงาม พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นภาพสัตว์ในขบวนรถไฟพร้อมเขียนประโยคและคำศัพท์
ภาระงาน
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
|
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
|
กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Animal ครูทบทวนคำศัพท์โดยการเปิดวิดีโอคลิป The Flower Song ให้นักเรียนดู นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจดูโดยไม่มีใครคุยหรือเล่นกันเลย จากนั้นถามนักเรียนว่า What did you see? นักเรียนหลายคนสามารถบอกเป็นคำศัพท์ได้ ครูได้นำหนังสือ Can you guess? มาเปิดให้นักเรียนดูทีละหน้า นักเรียนหลายคนรีบยกมือตอบ สามารถตอบเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น pig, cow, sheep จากนั้นครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนช่วยกันตอบบนกระดาน นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายได้ ครูอ่านเนื้อเรื่องพร้อมแปลให้นักเรียนฟัง นักเรียนตั้งใจฟังนิทาน เมื่อครูถามก็สามารถตอบได้ แต่มีนักเรียนส่วนหนึ่งคุยกันและหยอกล้อเล่นกัน ครูจึงพานักเรียนร้องเพลง Touch your head และ One two three พร้อมทำท่าประกอบเพลง จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านให้ครูฟัง นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านคำศัพท์ได้ด้วยตนเอง
ตอบลบ