The Paper

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Paper"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) ผ่านการนำเสนอชิ้นงาน Show & Share วาดภาพ สร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เรียนและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 7 ระหว่างวันที่ 8 – 12 ธันวาคม 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถเขียนแต่งประโยคสัมพันธ์กับรูปภาพได้และสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียนได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
1
เนื้อหา/โจทย์
- Animals
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What animal is it?
- What animal do you like?
Can you guess?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Growing
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ

ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Flower และ Colors โดยการเปิดคลิปวิดีโอ The Flower Song ให้นักเรียนดู จากนั้นถามนักเรียนว่า What is it?
ครูนำรูปภาพสัตว์ต่างๆ จากหนังสือเรื่อง Growing มาให้นักเรียนดู จากนั้นให้นักเรียนคาดเดาจากสิ่งที่เห็น
ครูเขียนคำศัพท์และตัวอย่างประโยคจากหนังสือเรื่อง Growing(หน้า 2-8) บนกระดาน
เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายพร้อมกัน
นักเรียนฝึกตอบคำถามจากการคาดเดาหนังสือเรื่อง   Growing เป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is pig. It is dog.
ครูสุ่มนักเรียน 1 คน ออกมาอ่านประโยคบนกระดาน จากนั้นให้เพื่อนอ่านตาม
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์และประโยคพร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
นำไปประยุกต์ในสนทนากับเพื่อนในชั้นเรียนได้
การคิดและการคาดเดานิทานเรื่อง Growing
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
- Animals
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What animal is it?
- What animal do you like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Growing
แบบฝึกหัดเรื่อง Animals
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูเขียนคำศัพท์และตัวอย่างประโยคจากหนังสือเรื่อง Growing(หน้า 2-8) บนกระดาน
ครูอ่านออกเสียงและแปลความหมายให้นักเรียนฟัง จากนั้นนักเรียนอ่านตามครู
ครูนำรูปภาพสัตว์ต่างๆมาให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What animal is it?
เชื่อม
นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น It is a cat, It is a lion.
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพและระบายสี
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 3 ชนิด
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพ ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 3 ชนิด
ระบายสีให้สวยงาม จากนั้นตัดภาพออกมา
ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเรื่อง Animals เขียนประโยคให้สัมพันธ์กับรูปภาพ
นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่ชอบ 3 ชนิด
ภาระงาน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
เข้าใจการใช้คำศัพท์สอดคล้องกับรูปภาพ
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
- Animals
คำถาม
- What does it mean?
- What is it?
- What animal is it?
- What animal do you like?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Show & Share (นำเสนอชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
หนังสือเรื่อง Growing
อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ครู
ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์และประโยคเรื่อง Growing โดยการให้นักเรียนอ่านคำศัพท์และประโยคพร้อมกัน
ครูทบทวนการใช้ประโยคสั้นๆ อ่านและแปลความหมาย จากนั้นให้นักเรียนอ่านตามครู เช่น What animal is it?  It is a lion.
ครูชูรูปภาพสัตว์ขึ้นมาแล้วถามว่า What animal   do you like?
เชื่อม
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น I like tiger. I like cat.
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมาย
นักเรียนจับคู่สลับกันถาม-ตอบหน้าชั้นเรียน เช่น What animal do you like?  I like dog.
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดภาพขบวนรถไฟ 4 ขบวนและระบายสีให้สวยงาม
ใช้
นักเรียนตัดรูปภาพขบวนรถไฟออกมา
นักเรียนนำรูปภาพสัตว์มาติดด้านหลังของรถไฟแต่ละขบวน จากนั้นนำไปปะติดกับกระดาษที่เตรียมไว้
นักเรียนเขียนประโยคในขบวนรถไฟแรก What animal do you like? แล้วเขียนคำศัพท์ของสัตว์ในขบวนที่เหลือให้ถูกต้อง ตกแต่งให้สวยงาม พร้อมตั้งชื่อชิ้นงานเป็นภาษาอังกฤษ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
ชิ้นงาน 
นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษเป็นภาพสัตว์ในขบวนรถไฟพร้อมเขียนประโยคและคำศัพท์
ภาระงาน
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
สามารถเขียนคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้อง
ทักษะ
จดจำคำศัพท์และแปลความหมายได้ถูกต้อง
นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา










1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Animal ครูทบทวนคำศัพท์โดยการเปิดวิดีโอคลิป The Flower Song ให้นักเรียนดู นักเรียนให้ความสนใจและตั้งใจดูโดยไม่มีใครคุยหรือเล่นกันเลย จากนั้นถามนักเรียนว่า What did you see? นักเรียนหลายคนสามารถบอกเป็นคำศัพท์ได้ ครูได้นำหนังสือ Can you guess? มาเปิดให้นักเรียนดูทีละหน้า นักเรียนหลายคนรีบยกมือตอบ สามารถตอบเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เช่น pig, cow, sheep จากนั้นครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนช่วยกันตอบบนกระดาน นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง สะกดคำ และแปลความหมายได้ ครูอ่านเนื้อเรื่องพร้อมแปลให้นักเรียนฟัง นักเรียนตั้งใจฟังนิทาน เมื่อครูถามก็สามารถตอบได้ แต่มีนักเรียนส่วนหนึ่งคุยกันและหยอกล้อเล่นกัน ครูจึงพานักเรียนร้องเพลง Touch your head และ One two three พร้อมทำท่าประกอบเพลง จากนั้นนักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านให้ครูฟัง นักเรียนส่วนใหญ่สามารถอ่านคำศัพท์ได้ด้วยตนเอง

    ตอบลบ