The Paper

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "The Paper"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำสั่งและคำถามง่ายๆเกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สัตว์ สี ถ่ายทอดผ่านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน เรื่องใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียนได้ถูกต้อง สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน (สิ่งของในห้องเรียน) ผ่านการนำเสนอชิ้นงาน Show & Share วาดภาพ สร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระดาษให้สอดคล้องกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เรียนและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ รายวิชาภาษาอังกฤษ สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 3 - 7 พฤศจิกายน 2557

เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถบอกความหมายของคำศัพท์ พูดสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งสามารถตอบคำถามง่ายๆผ่านสื่อจริงในชั้นเรียน สามารถเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบได้ถูกต้อง

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
1
เนื้อหา/โจทย์
In the Classroom
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ ปากกา สมุด
ครู
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูแนะนำคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งของในชั้นเรียน เช่น pen, pencil, scissors, book โดยการนำสื่อจริงในชั้นเรียนมาให้นักเรียนดู
- ครูนำสิ่งของในชั้นเรียนมาวางไว้ข้างหน้าแล้วถามนักเรียนว่ามีอะไรบ้าง
จากนั้นครูเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนตอบไว้บนกระดาน อ่านออกเสียงและแปลความหมาย
เชื่อม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์และแปลความหมายบนกระดานพร้อมกัน
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น paper, pencil, scissors.
- นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์บนกระดาน
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้สวยงาม
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ที่เขียนให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน 
นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบ

ภาระงาน
- การอ่านคำศัพท์ที่เขียนให้ครูฟัง
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
2
เนื้อหา/โจทย์
-In the Classroom
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ ปากกา สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์ภายในห้องเรียน โดยการเล่านิทาน (ใช้ภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษ) เกี่ยวกับคำศัพท์ของสิ่งของและการนำสื่อจริงมาประกอบการเล่านิทาน
เชื่อม
- นักเรียนฝึกทักษะการฟังจากนิทานที่ครูเล่าและออกเสียงคำศัพท์ตามครู
- นักเรียนฝึกตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ เช่น pen, pencil, book
- นักเรียนเขียนคำศัพท์ด้วยตนเองบนกระดาน
- ครูอธิบายการทำแบบฝึกหัด In the classroom โดยการจับคู่รูปภาพกับคำศัพท์ให้ถูกต้อง
ใช้
- นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด In the classroom
ชิ้นงาน 
- นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
- นักเรียนทำแบบฝึกหัด In the classroom

ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์และแปลความหมาย
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- จดจำคำศัพท์และสามารถเขียนได้ถูกต้อง
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
3
เนื้อหา/โจทย์
-In the Classroom
คำถาม
- What does it mean?
- What is this/that?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Blackboard Share (คำศัพท์และการแต่งประโยค)
- Web (สรุปคำศัพท์)
- Wall Thinking (ชิ้นงาน)
บรรยากาศ/สื่อ
- อุปกรณ์ในชั้นเรียน เช่น ดินสอ ปากกา สมุด
ครู
- ทบทวนคำศัพท์และความรู้เดิม
- กระตุ้นการเรียนรู้ผ่านการทำแบบฝึกหัดและการใช้คำถาม
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good Morning, How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยการให้นักเรียนออกมาเขียนคนละ 1 คำ บนกระดาน
- ครูออกเสียงตัวอักษรให้นักเรียนฟังอย่างช้าๆจากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามทีละคำจนครบ จากนั้นสุ่มนักเรียน1 คนให้เลือกออกเสียงเอง
เชื่อม
- ครูพานักเรียนเล่นเกม Hot Ball โดยให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วร้องเพลงปรบมือเมื่อครูบอกให้หยุด ลูกบอลอยู่กับใครให้พูดคำศัพท์คนละ 1 คำศัพท์พร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนเขียนคำศัพท์คนละ 1 คำอ่านออกเสียงและแปลความหมาย
ใช้
- นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ (Web) อ่านออกเสียง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ (Web)
ภาระงาน
- การสนทนาโต้ตอบในการร่วมกิจกรรม
- การอ่านออกเสียงคำศัพท์
ความรู้
- สามารถอ่านออกเสียงและแปลความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถตอบคำถามในการสนทนาได้
- เข้าใจการใช้คำศัพท์และประโยค
ทักษะ
เข้าใจการใช้คำศัพท์หรือประโยคให้สอดคล้องกับการสื่อสารได้ถูกกาลเทศะ
คุณลักษณะ
1. เคารพสิทธิ์ผู้อื่น/ตนเอง ในการฟัง พูด และนำเสนอ
2. เข้าร่วมกิจกรรม
3. สนใจ กระตือรือร้นและใส่ใจในกิจกรรม
4. ความมั่นใจในการใช้ภาษาในการสื่อสาร
5. มีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
















1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมภาษาอังกฤษชั้น ป.1 เรื่อง Thing in the classroom ครูได้นำอุปกรณ์ต่างๆในชั้นเรียนมาให้นักเรียนดู แล้วถามว่า What is this? มีนักเรียนบางคนสามารถตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ มีนักเรียนหลายคนสามารถบอกได้ว่าจะเรียนเรื่องอะไร เมื่อครูสุ่มนักเรียนออกมาถามเพื่อนหน้าชั้นเรียน นักเรียนสามารถใช้คำถาม What is this? และตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง ครูเล่านิทานใช้ภาษาไทยสลับภาษาอังกฤษ นักเรียนให้ความตั้งใจและสนใจฟังอย่างมาก นักเรียนมีความตื่นเต้นกับเนื้อหาที่ครูเล่าและหลายคนมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่เล่า ครูได้ทบทวนคำศัพท์โดยการให้นักเรียนออกมาเขียนคำศัพท์ที่ครูพูดบนกระดาน นักเรียนส่วนใหญ่สามารถเขียนและสะกดคำศัพท์เองได้

    ตอบลบ